บทความ ด้านการบริหารงานและพัฒนาองค์กร จาก www.bctd.co.th
   

 

 

  ทำไมการทำ KPIs Alignment จึงสำคัญมากในขั้นตอนออกแบบระบบประเมินผลงาน

ขั้นตอน KPIs Alignment (KPIs Assignment หรือ KPIs Deployment หรือ KPIs Cascading ) มีประโยชน์ต่อการจัดทำระบบประเมินผลงานมากๆ ดังนี้
...
1. เพื่อให้เห็นภาพรวมว่าตำแหน่งไหนในหน่วยงานนั้นๆร่วมรับผิดชอบ KPIs ข้อไหนขององค์กรบ้าง มากน้อยแค่ไหน
2. เพื่อให้เห็นภาพรวม ในแต่ละส่วนที่ชัดเจน ทั้งกระดาน ว่า KPIs ของทั้งหน่วยงานนั้นมีอะไรบ้าง ข้อไหนเป็น KPIs ระดับหน่วยงานข้อไหนเป็น KPIs ระดับบุคคล
3. เพื่อให้เห็นภาพความเชื่อมโยงและตอบโจทย์องค์กรที่ชัดเจนว่า หน่วยงานนั้นได้กำหนด KPIs ย่อยที่จะสนับสนุนความสำเร็จของ KPIs ระดับองค์กรหรือไม่ อย่างไร
4. เพื่อเห็นภาพรวม KPIs ของทั้งหน่วยงาน ว่ากำหนด KPIs ครบถ้วนตอบโจทย์สำคัญของหน่วยงาน และบุคคลหรือไม่
5. เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนถึงการร่วมรับผิดชอบ KPIs ของหน่วยงานในแต่ละข้อ ว่า KPIs หน่วยงานข้อไหน มีตำแหน่งไหนต้องรับผิดชอบร่วมกันบ้าง
6. เพื่อเห็นภาพที่ชัดเจนถึงน้ำหนักความรับผิดชอบ KPIs แต่ละส่วนแต่ละข้อ ของตำแหน่งต่างๆ ว่าสมเหตุผลหรือไม่ สอดคล้องกันหรือไม่ในแผนก และตอบโจทย์นโยบายกำหนดสัดส่วนหรือไม่
7. สามารถเลือกดูข้อมูลแบบประเมินผลงานรายบุคคลได้ทั่วถึงชัดเจนทั้งหน่วยงาน จากไฟล์ Excel หน้าเดียว
8. ง่ายต่อการตรวจสอบของผู้บริหาร ที่สามารถตรวจสอบ KPIs ถึงระดับตำแหน่งได้ง่ายขึ้น กว่าการตรวจแบบประเมินผลงาน แยกไฟล์เป็นรายบุคคลแบบเดิมๆ
9. ใช้เป็นเครื่องมือในการประชุมมอบหมายเป้าหมายในหน่วยงานได้ชัดเจน เห็นภาพรวมของเป้าหมายตำแหน่งต่างๆ อะไรที่ต้องร่วมกันรับผิดชอบ อะไรที่รับผิดชอบเป็นรายบุคคล
10. ใช้เป็นเครื่องมือในการติดตามผลงาน ตามผู้รับผิดชอบร่วมกันของ KPIs แต่ละข้อ ของหน่วยงาน
-----------------------
อ.ราเชนทร์ พันธุ์เวช

 
 
  Date:  25/10/2566 14:10:13